วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ขั้นตอนการทำโครงงานคอมพิวเตอร์

ขั้นตอนการทำโครงงานคอมพิวเตอร์

      การพัฒนาโครงงานเป็นกิจกรรมที่มีกระบวนการย่อยหลายขั้นตอน อีกทั้งต้องใช้เวลา ความคิดสร้างสรรค์ และความอดทนเป็นอย่างสูง จำเป็นต้องวางแผนอย่างเป็นระบบ นักเรียนอาจยึดถือขั้นตอนต่อไปนี้เป็นแนวทางในการพัฒนาโครงงาน คือ


ขั้นตอนการทำโครงงานคอมพิวเตอร์

    1. การเลือกโครงงาน

          การเลือกโครงงานเป็นขั้นตอนแรกที่จะต้องพิจารณาหรือกำหนดโครงงานให้เหมาะสมและตรงต่อความต้องการของผู้จัดทำโครงงานให้มากที่สุด  โดยจะกำหนดหัวข้อโครงงานเป็นชื่อและสิ่งบ่งชี้ลักษณะของโครงงาน 

    2. การศึกษาค้นคว้า 

           เมื่อผู้ทำโครงงานเลือกโครงงานพัฒนาสื่อการศึกษาที่ต้องการแล้ว  ผู้ทำโครงงานควรตอบคำถามต่อไปนี้ให้ได้ เพื่อตรวจสอบความต้องการของตนเอง  ได้แก่ ชื่อโครงงานนี้คืออะไร , เป็นสื่อการศึกษาวิชาหรือเนื้อหาอะไร , ใครคือกลุ่มเป้าหมายที่ผู้ทำโครงงานต้องการให้ศึกษา,ใช้เครื่องมือหรือฮาร์ดแวร์อะไรในการสร้างสื่อการเรียนรู้ , ใช้ซอฟต์แวร์อะไรในการสร้างสื่อการเรียนรู้

    3.  การทำโครงร่าง

           โครงร่าง คือ เอกสารสิ่งพิมพ์ที่ใช้สำหรับนำเสนอรายละเอียดในการทำโครงงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน  โครงร่างจะนำเสนอข้อมูลตามหัวข้อที่อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานกำหนด  

    4. การทำโครงงาน

           การทำโครงงานเป็นขั้นตอนที่จะสามารถกระทำได้ต่อเมื่ออาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานอนุมัติ โครงร่างของโครงงานที่ต้องการทำแล้วเท่านั้น  การทำโครงงานเป็นภาระงาน ชิ้นงาน หรือกิกจรรมอิสระที่ยังไม่เคยมีผู้ใดทำมาก่อน 

    5. การเขียนรายงาน

           การเขียนรายงานเป็นการรวบรวมข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับโครงงานแล้วจัดทำเป็นเอกสารสิ่งพิมพ์เพื่อประโยชน์ในการนำเสนอและเผยแพร่โครงงานในขั้นตอนต่อไป  การเขียนรายงานนิยม นำโครงร่างของโครงงานที่จัดทำไว้มาปรับปรุงและเพิ่มข้อมูลตามที่ได้จากทำโครงงานจริง โดยหัวข้อในการเขียนรายงานจะแตกต่างกันไปตามข้อกำหนดของสถานศึกษา หรือ อาจารย์ที่ปรึกษารโครงงาน

    6. การนำเสนอและเผยแพร่โครงงาน

           การนำเสนอและเผยแพร่โครงงานเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการทำโครงงาน  เพื่อให้ผู้สนใจนำภาระงาน ชิ้นงาน หรือ กิจกรรมอิสระที่ได้จากการทำโครงงานไปใช้และพัฒนาต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น